วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2558

กล้วยตาก

กล้วยตากผลงานชุดแรกในชีวิต

     มีต้นกล้วยน้ำว้าเยอะ แรกๆ ไม่ได้นึกอะไร เครือไหนแก่ก็ตัดแจกชาวบ้านเขาหมด เพราะคิดแค่ว่าใครจะมานั่งกินกล้วยเป็นเครือๆ ได้ แต่พอสักหน่อยมีกล้วยแก่อีก ก็นึกขึ้นมาว่า เออหนอกว่ากล้วยต้นหนึ่งจะออกผลจนแก่จัดให้เก็บกินได้ใช้เวลาไม่ใช่น้อย แถมพอออกลูกเสร็จต้นแม่ก็ต้องตายไป เราทำได้แค่ตัดแจกเท่านั้นหรือ ดูจะไม่สร้างสรรเอาเสียเลย ก็เลยคิดว่าถ้าไม่กินกล้วยสุกก็ต้องแปรรูป แล้วจะเลือกวิธีไหนดี ที่นึกได้ทันทีคือกล้วยตาก เพราะคิดว่าชอบทาน ไม่ต้องแปรรูปมากมายนัก ก็เลยตัดสินใจจัดการกล้วยที่มีอยู่ให้เป็นกล้วยตาก เลือกศึกษาจากอินเทอร์เน็ตกูรูนี่แหละ อ่านจากหลายเว็บประมวลมาจัดการเป็นกล้วยตากผลงานชุดแรกดังนี้
สิ่งแรกคือเลือกกล้วยที่จะทำ ให้ใช้กล้วยเครือที่แก่ตัดแล้วเอามาบ่ม อย่าเลือกกล้วยที่สุกเหลืองคาต้น เขาว่าถ้าเอากล้วยที่สุกคาต้นมาตากสีกล้วยตากที่ได้จะไม่สวย เพราะอะไรยังไม่รู้คำอธิบายแต่ก็ปฏิบัติตาม
กล้วยแก่เอามาบ่ม อย่ารอให้เหลืองสุกคาต้น

ขั้นต่อไปบ่มกล้วยไว้ให้สุก เมื่อได้กล้วยมาแล้ววางเครือพักไว้ แล้วตัดกล้วยออกจากเครือเป็นหวีบ่มพักไว้โดยหาผ้าหรือพลาสติกคลุม รอสุกเหลืองเกือบงอม สังเกตว่าผิวเปลือกกล้วยเหลืองจัดและเริ่มมีรอยดำเป็นอันใช้ได้
บ่มจนกล้วยสุกเกือบงอม

 ขั้นตอนต่อไปนำกล้วยออกตากแดด ง่ายๆ คือปลอกกล้วยวางบนกระด้งหรือภาชนะที่จะวางกล้วยตากแดด ในตอนปลอกกล้วยพยายามลอกเส้นใยที่ติดผิวกล้วยออกเพราะหากมีเส้นใยติดจะเห็นเป็นรอยเส้นดำ แต่หากมองไม่ค่อยเห็นไม่ต้องกังวล ตากแดดไปก่อนวันแรก เช้าวันที่สองจะเห็นรอยเส้นดำใยกล้วยชัดขึ้นค่อยลอกออกตอนนั้นก็ได้ อ้อ! ใส่ใจเรื่องแมลงวันตอมด้วยค่ะ ทำเป็นมุ้งครอบหรือหาวิธีกันแมลงวันตอมกล้วยด้วย ขั้นตอนการตากแดดนี้จะใช้เวลา 7 วัน

เวลาตากแดดหามุ้งครอบกันแมลงวัน

มาถึงเคล็ดลับสำคัญ ทุกเย็นหลังจากเก็บกล้วยจากการตากแดดแล้ว ในการเก็บกล้วยไม่ต้องรอจนมืดค่ำพอเห็นว่าแสงใกล้หมดกล้วยกำลังอุ่นๆ ก็เก็บได้เลย แล้วให้นำกล้วยมาใส่ภาชนะที่มีฝาปิด เพื่อให้กล้วยอบตัวเองและคลายน้ำหวานจากตัวกล้วยออกมาเคลือบผิว ช่วยให้ผิวกล้วยมีความชุ่มชื้นและสีสวยสม่ำเสมอ ทุกเช้าก่อนนำออกตากใหม่จะรู้สึกว่าผิวกล้วยชื้นขึ้นจากน้ำหวาน ไม่ต้องกังวลเมื่อนำไปตากอีกน้ำหวานก็จะเคลือบผิวกล้วยไปในตัว ทำซ้ำอยู่อย่างนี้จนครบ 6 วัน เมื่อตากวันสุดท้ายคือวันที่ 7 ก็ไม่ต้องนำกล้วยมาอบในภาชนะอีก

ทุกเย็นหลังตากเก็บกล้วยในภาชนะมีฝาปิด

ตากจนครบ 7 วัน ก็เป็นอันว่าสิ้นสุดกระบวนการจัดการจัดเก็บแพ็คไว้ทานได้เลย
ตากจนครบ 7 วัน
 เหลือจากเก็บไว้ทานแล้วก็ยังแจกใครๆ ที่เรารักอยากให้เขาชิมด้วยอีก (แม้ไม่รักก็อาจจะรักตอนที่ได้กล้วยตากฝีมือเรานี่แหละ) เป็นการเพิ่มมูลค่าความรู้สึกดีๆ
แพ็คเก็บไว้ทาน ที่เหลือก็แบ่งปัน

     บอกตามตรงว่าภูมิใจกับผลงานกล้วยตากชิ้นแรกพอสมควร เพราะมันดูเป็นกล้วยตากที่น่ารักในสายตาเรา ผลที่ได้เหนือความคาดหมายสำหรับมือใหม่ เรื่องกล้วยตากฟังดูจะง่ายแค่เอากล้วยไปตาก แต่ในความง่ายนี้ต้องมากับความเข้าใจเค้าด้วย และบวกกับความใส่ใจ เราเคยตากในรุ่นต่อมา พอทำอะไรผิดพลาดกล้วยก็หมดงามเลย จนต้องท่องจำขึ้นใจว่า กล้วยที่จะดีคือกล้วยสวนบ่มธรรมชาติ เก็บกล้วยเครือแก่แต่ไม่สุกคาต้น รอกล้วยสุกเปลือกเหลืองมีรอยดำบ้างค่อยตาก ทุกๆ วันที่ตากพอเริ่มแดดร่ม 4-5 โมงเย็นเก็บใส่ภาชนะปิดฝา ทำจนครบ 7 วัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น