วันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ทับทิมกรอบ...จากสีธรรมชาติ

ปกติไม่ค่อยชอบของหวาน ยกเว้นทับทิมกรอบจัดได้ว่าเป็นเมนูโปรด แต่ระยะหลังถ้าไม่มั่นใจไม่ค่อยซื้อกินทั่วไป เพราะทับทิมกรอบในดวงใจข้างในต้องเป็นแห้วเท่านั้น แต่หลังๆ บ่อยครั้งที่กัดเข้าไปเจอแต่เนื้อแป้งข้างใน วันนี้ไปจ่ายตลาดแต่เช้า มองไปเห็นแห้วสด นึกถึงทับทิมกรอบขึ้นมาทันที จัดแจงหิ้วมา 1 กก. ลองทำดูบ้าง ว่าด้วยเรื่องสีของทับทิมกรอบ ก็ต้องคิดไปว่าเอาสีอะไรดี ไม่ชอบสีสังเคราะห์ เล่นกับสีธรรมชาติดีกว่า นึกไปถึงนพเก้า เอาเก้าสีเลยเป็นไง สงสัยจะไม่ไหว คิดไปคิดมาเหลือแค่ 4 สี เท่าที่มีทรัพยากร สีขาว สีม่วงอัญชัญ สีแดงบีทรูท และสีเขียวใบเตย
จริงๆ ทับทิมกรอบไม่ใช่เรื่องยากนัก เคยคิดว่ายุ่งยาก แต่ใช้สีธรรมชาติก็ยุ่งขึ้นมาหน่อย เอาวัตถุดิบทั้ง 3 ไปปั่นคั้นเป็นน้ำสีแบบเข้มข้นหน่อย จากนั้นเอาแห้วที่หั่นเตรียมไว้ลงแช่สัก 1 ชม. แล้วเอาแห้วที่แช่ไปคลุกแป้งมัน โดยเตรียมแป้งมันไว้ 1 จานต่อ 1 สี เพื่อไม่ให้สีเลอะติดกัน หลังคลุกแล้ว เคาะและร่อนแป้งที่หนาเกินออกบ้าง จากนั้นนำไปต้มในน้ำเดือด เมื่อสุกจะลอยขึ้นต้มไปสักพักเพื่อให้มั่นใจว่าแห้วสุกแล้วตักไปใส่ในน้ำเย็นสักพักจึงตักขึ้น การต้มต้มทีละสี
ทับทิมกรอบจะทำเป็นเมนูของหวานทับทิมกรอบล้วนๆ หรือนำไปประกอบกับอย่างอื่นเช่น เป็นของหวานรวมมิตร ก็อร่อยได้หลากหลายขึ้น แต่หากจะเก็บไว้หลายวัน เราแช่ทิ้งไว้ในน้ำเชื่อมที่ไม่หวานมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น