วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ลูกชิ้นปลา

นึกอยากลองทำลูกชิ้นปลา แบบแนวไม่ต้องพึ่งพาสารเสริมใดๆ พยายามหาข้อมูลที่คิดว่าน่าจะดู OK ส่วนใหญ่เท่าที่ดูจะคล้ายๆ กัน จนลองใช้ keyword ว่า fish ball มีข้อมูลว่านิยมกันในจีนและฮ๋องกงด้วย เลยลองหาวิธีการที่เขาทำ เผื่อจะได้ idea ใหม่ๆ ดูบ้าง ได้เห็นบางวิธีที่ไม่เคยรู้มาก่อนว่าทำแบบนี้ได้ คือการปั้นเป็นลูกกลมในน้ำเย็นก่อนนำไปต้ม และที่สำคัญคือไม่จำเป็นต้องใช้สารเสริมใดๆ ช่วย เลยทดลองดูบ้าง เริ่มจากการหาเนื้อปลา เลือกเป็นปลาอินทรีย์ เดินดูในตลาดเห็นมีทั้งปลาอินทรีย์ที่ขูดแล้ว แต่ฉงนใจว่าทำไมราคาถูกกว่าปลาสดที่ยังไม่ขูดอีก เพื่อความมั่นใจว่าจะสดจริงเลยเลือกเป็นตัวแล้วให้เขาแล่เป็นชิ้นดีกว่า
จากนั้นเอามาขูด จากปลาตัวหนัก 1.6 กก. ขูดเอาแต่เนื้อปลาได้ 1 กก. พอดี ขูดแล้วเอาไปแช่สัก 2 ชั่วโมง
แช่เย็นแล้วเอาออกมาใส่เครื่องสับ ตามที่ดูของเขาคือเอามาใส่เครื่องปั่น (blender) แต่เรากลัวเครื่องรับความหนืดไม่ไหว เลยใส่เป็นเครื่องบดสับ (food process) เลยดีกว่า โดยขั้นตอนนี้เราจะผสมเหล้าจีนใส่อาหาร เขาใช้คำว่า cooking wine และน้ำเย็นจัด สัดส่วนหมู 1 กก. คือเหล้า 2 ชต. และน้ำเย็นจัด 200 ml ปั่นจนเนื้อผสมเข้ากันและเนียนละเอียด จากนั้นนำไปแช่ฟรีซสัก 2-3 ชม.
พอได้ที่แล้วเอาใส่เครื่องนวด ใช้หัวใบไม้ ใส่ส่วนผสมเริ่มจากใส่เกลือ 3 ชช.น้ำตาล 3 ชต. นวดให้เข้ากันจากนั้นใส่ไข่ขาว 4 ฟอง ตรงนี้ยังไม่มีความรู้ว่าใส่ไข่ขาวเพื่อประโยชน์อะไร นวดพอเข้ากัน แล้วเติมน้ำเย็นจัด 100 ml ตีด้วยระดับความเร็วแบบ high speed 12-15 นาที จากนั้นใส่แป้งมัน 4 ชต. ผสมน้ำเย็นจัด 50 ml ตีด้วยระดับ high speed อีก 5 นาที ได้เนื้อมาตามภาพ
ทดสอบการจับตัวในน้ำว่าดีหรือไม่ในน้ำเย็น
เห็นว่าได้ที่แล้วเอามาปั้นในน้ำเย็นจัด ข้อแนะนำในการปั้นคือพยายามรักษาความเย็นของเนื้อตลอดเพื่อให้เนื้อเหนียว เราอาจจะใช้วิธีการเอากะละมังเนื้อปลาใส่ในกะลังที่มีน้ำแข็งที่ใหญ่กว่า จะทำให้เนื้อมีความเย็นตลอด ในการปั้นควรใส่ถุงมือสำหรับอาหารจะปั้นได้ง่ายกว่าเพราะจะไม่รู้สึกรำคาญความเหนียวเหนอะหนะของเนื้อ การปั้นคือบีบเนื้อขึ้นตามรูปและใช้ช้อนจุ่มน้ำก่อนตักลงในน้ำเย็น ปั้นจนหมด เห็นเป็นลูกชิ้นกลมๆ แต่อย่าเผลอไปบีบเพราะเนื้อยังนิ่ม
จากนั้นเอาไปต้มในน้ำร้อนที่ไม่เดือด เมื่อสุกลูกชิ้นจะลอยขึ้น ต้องดูด้วยว่าบีบแล้วนิ่มแบบไม่สุกหรือเปล่า ถ้าสุกบีบแล้วจะหนึบๆ ตักขึ้นน็อคในน้ำเย็นอีกรอบ เป็นอันเสร็จได้ลูกชิ้นบริสุทธิ์ไร้สารอร่อยๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น