วันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

หมูหยอง


แต่ก่อนเคยคิดว่า การทำหมูหยองน่าจะเป็นอะไรที่ยุ่งยากซับซ้อนมาก แต่พอลองดูวิธีการทำจากหลายๆ สูตรในอินเทอร์เน็ต แล้วทดลองทำแรกๆ ก็ไม่ได้ผลดีนัก เพราะยังขาดความเข้าใจในเรื่องที่สำคัญคือการเลือกใช้ส่วนของหมูที่เหมาะสม คือจะต้องเลือกใช้หมูส่วนของสะโพกหลังที่มีลักษณะแนวเส้นเนื้อเป็นริ้วยาว และเนื้อมีความแน่นเหนียว ส่วนเรื่องกรรมวิธีเคยลองจากสูตรที่มีวิธีการหมักเนื้อและเคี่ยวเนื้อให้สุกในน้ำที่ปรุงรสแบบพะโล้ รสชาติที่ได้มาก็อร่อยพอได้ แต่โชคดีมากที่ได้มีโอกาสเรียนรู้กรรมวิธีการทำหมูหยองจากร้านขายหมูหยองโฮมเมดที่ตัวเองโปรดมากโดยไม่ได้คิดมาก่อนว่าเขาจะใจดีให้ความรู้มา เพราะตัวเองไปเล่าให้เขาฟังว่ามีกรรมวิธีการทำหมูหยองอย่างไร เขาบอกว่ามันยุ่งยากไปเลยจูงมือเข้าไปดูกรรมวิธีที่กำลังทำขายอยู่เสียเลย ไม่ได้เห็นทั้งหมดแต่ก็เข้าใจโดยแจ่มแจ้ง เอามาทดลองทำดูได้ผลเป็นที่น่าพอใจแบบว่ารักเลย ทำออกมาหน้าตา และรสชาติไม่ได้แพ้ร้านอร่อยๆ ที่ขายเลย กรรมวิธีก็ไม่ยุ่งยาก มาดูกัน

ส่วนผสม


  • เนื้อหมูสะโพกหลัง 1 กก.
  • ซีอิ๊วขาว 2 ชต.
  • ซอสปรุงรส 2 ชต.
  • เกลือ 3/4 ชต. สำหรับปรุง และ 1 ชต. สำหรับใส่ตอนต้มหมู
  • น้ำตาลทราย 8 ชต.

วิธีทำ

เนื้อหมูเลือกเนื้อส่วนสะโพกหลัง นำมาล้างให้สะอาด


หั่นเป็นชิ้นตามแนวยาวของลายเส้นเนื้อ


ตั้งน้ำให้เดือดใส่หมูลงต้มและเกลือประมาณ 1 ชต. ต้มจนหมูสุกขาวเป็นก้อนแข็ง ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 15-30 นาที เอาขึ้นมาผึ่งให้แห้ง หรือตากแดดพอแห้ง




พอหมูผิวแห้ง นำมาทุบบุบให้มีลักษณะเป็นแผ่นตามภาพวิธีที่ง่ายคือเอาลงตำและคลีงในครกหิน


หลังจากทุบเป็นแผ่นแล้วจะเห็นว่าหมูยังไม่แห้งดี ให้นำไปตากแดดหรือให้ไวขึ้นคือเอามาอังความร้อนในกระทะตามภาพ


พอหมูแห้งดีแล้วคือจับดูแล้วรู้สึกว่าไม่มีความชื้นนำมาตำบดบี้ในครกหินต่อเพื่อให้แตกเป็นเส้น ขั้นตอนนี้สำคัญ ถ้าหมูแห้งดีหมูจะแตกออกเป็นเส้นง่ายและขึ้นฟู แต่ถ้าไม่แห้งดีหมูจะไม่ฟู และเวลาผัดออกมาเป็นหมูหยองจะแข็ง




นำหมูที่ทุบเป็นเส้นฝอยแล้วลงผัดในกระทะ ผัดด้วยไฟอ่อนๆ ใส่เครื่องปรุงทั้งหมดลงไป จะต้องใช้ตะหลิวผัดแบบคั่วตลอดจนแห้งดี ใช้เวลาประมาณ 30 นาที หลังจากหมูเริ่มเปลี่ยนสีเป็นสีน้ำตาลและมีความกรอบเป็นอันใช้ได้ ปิดไฟแล้วเอาหมูหยองใส่ภาชนะอย่าค้างไว้ในกระทะร้อน เมื่อปล่อยให้เย็นตัวลงหากรู้สึกว่าหมูหยองยังไม่กรอบดีและรู้สึกเหนียว ให้ตั้งกระทะผัดต่อใหม่อีกไม่นานหมูหยองจะปรอบใช้ได้




ดูแล้วง่ายกว่าที่คิด ยังจำได้ว่าตอนทำสูตรนี้ครั้งแรกได้หมูหยองที่สวยกรอบอร่อยถูกใจ ตื่นเต้นดีใจมาก ไม่คิดว่าจะทำได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น