วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2561

แคปหมูไร้มัน


เวลากินก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำตกได้แคปหมูไร้มันกรอบๆ โรยในชามรู้สึกว่าช่วยเพิ่มอรรถรสได้มาก เราชอบกินแคปหมูไร้มันกรอบๆ เป็นเครื่องเคียงกับอาหารอื่นๆ แต่บ่อยครั้งจะเจอว่าแคปหมูเหม็นอับหรือเหนียวไม่กรอบ ก็จะเสียอารมณ์มากเช่นกัน ทำเก็บไว้กินเสียเองก็ไม่ได้ยากเลย 

เริ่มจากเอาหนังหมูไปต้มในน้ำเดือดใส่เกลือ ต้มจนหนังนิ่มใช้ส้อมจิ้มดู จิ้มทะลุง่ายแล้วเป็นอันใช้ได้อย่าต้มเปื่อยจนตักแล้วขาดออกจากกัน เอาขึ้นวางบนตะแกรงสะเด็ดน้ำใช้ส้อมจิ้มทั่วหนังในขณะที่ยังร้อนๆ 


จากนั้นหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมขนาดตามชอบ หมักด้วยเกลือและซีอิ๊วขาว ชิมดูตามพอใจแต่อย่าให้ออกเค็มมากไป ตากแห้งแล้วรสชาติจะเค็มขึ้นอีก


หลังจากนั้นนำไปผึ่งแดดให้แห้ง แดดเต็มวันประมาณ 2 วัน หงายส่วนหนังด้านนอกขึ้นบน


เมื่อแห้งสนิทดีเตรียมนำมาทอด


ขั้นตอนการทอดนี้สำคัญมาก แคปหมูที่ได้จะพองฟูสวยไม่สวยขึ้นอยู่กับขั้นตอนนี้ จะต้องเข้าใจระดับความร้อนของน้ำมันก่อนนำหนังหมูแห้งลงทอด คือน้ำมันจะต้องให้ร้อน แต่ไม่ร้อนขนาดมีควันขึ้นหรือร้อนเกินไป ถ้านำหนังหมูลงทอดแล้วมีลักษณะด้านๆ ไม่พองฟูหมายความว่าน้ำมันร้อนไม่ได้ที่หรือร้อนเกินไป ตัวอย่างของการทอดในขณะที่น้ำมันร้อนเกินไปตามภาพด้านล่างนี้ 


ถ้าน้ำมันร้อนพอเหมาะจะได้แคปหมูพองฟูสวย และหากต้องทอดหลายรอบหลังทอดเสร็จในแต่ละรอบจะต้องปิดไฟเตาเพื่อให้น้ำมันลดระดับความร้อนก่อนการทอดใหม่ ลองเปรียบเทียบหนังหมูชุดเดียวกันแต่ทอดถูกวิธีกับไม่ถูกวิธีจะเห็นความต่างมาก


ได้แคปหมูไร้มันพองฟูกรอบอร่อยมาแล้ว หาเมนูอร่อยๆ กินคู่กันดีกว่า แคปหมูไร้มันกับน้ำพริกหนุ่ม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น